MỘT SỐ SỰ CỐ THƯỜNG GẶP KHI SỬ DỤNG THANG MÁY VÀ CÁCH XỬ LÝ

Một số sự cố thường hay xảy ra khi sử dụng thang máy bạn cần biết:

Thang máy bị mất điện: đây là một trong những sự cố thường hay xảy ra khi sử dụng thang máy. đối với tất cả các loại thang máy hiện nay đều có nguồn dự trữ hay còn gọi là hệ thống cứu hộ tự động. Trong trường hợp này nếu thang máy đang hoạt động nhưng bị mất điện thì hệ thống thang máy sẽ tự động đưa người và hàng hóa đến tầng gần nhất và mở cửa một cách an toàn bằng nguồn năng lượng dự trữ.

Thang máy đi nhanh hơn bình thường: trong trường hợp này không phải thang máy đang rơi tự do mà chỉ xuống nhanh hơn bình thường. Sự cố không gây nguy hiểm nhưng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người, chủ sở hữu cần kết hợp chặt chẽ với đơn kiểm định thang máy để tìm ra nguyên nhân và khắc phục một cách triệt để nhằm không gây ra sự hoang mang cho mọi người trong trường hợp xảy ra sự cố.

Thang máy rơi tự do: đây được xem là sự cố gây ra những hậu quả cực kỳ nghiêm trọng trong quá trình khai thác và sử dụng thang máy. Nhưng không phải tất cả sẽ chấm dứt khi thang máy rơi tự do, bạn cũng có thể tự cứu lấy mình trong một số trường hợp nhất định hoặc bình tĩnh tìm ra giải pháp tối ưu nhất nhằm giảm thiểu các chấn thương nghiêm trọng có thể xảy ra.

Thang máy không hoạt động: do nhiều nguyên nhân có thể do mất điện, lỗi một số thiết bị nào đó. Trong trường hợp này bạn hãy bình tĩnh gọi đến số điện thoại cứu hộ được ghi trên mỗi thang máy.

Các nút trên buồng thang máy bị liệt hoặc làm việc không đúng theo yêu cầu: đây cũng được xem trường hợp có thể gây ra nguy hiểm cho người đang di chuyển bằng thang máy. Có thể do lỗi thiết bị trong hệ thống điều khiển thang máy, nếu phát hiện bạn cần tiến hành sửa chữa ngay nếu không muốn xảy ra các sự cố đáng tiếc.

Khi có sự cố xảy ra, người đang đứng trong thang máy cần tuân thủ một số nguyên tắc “bất di, bất dịch” sau:

  • Cố gắng giữ bình tĩnh: người đang di chuyển trong thang máy cần giữ bình tĩnh khi thang máy xảy ra vấn đề trục trặc như mất điện, không mở được cửa, thang máy có tiếng kêu lạ lúc ngừng lúc di chuyển… Nếu mất bình tĩnh sẽ gây ra một số hậu quả khó lường về chấn động tâm lý, làm những hành động gây thêm khó khăn trong việc khắc phục sự cố. Trong trường hợp này bạn có thể sử dụng một vật gì đó tạo ra tiếng kêu, bật điện thoại lên hướng ánh sáng ra ngoài để báo hiệu bạn vẫn đang trong tình trạng an toàn và chờ khắc phục sự cố.
  • Càng cố gắng làm mọi cách thoát thân sẽ khiến cho tình hình trở nên nghiêm trọng: khi xảy ra sự cố người bị kẹt trong thang máy thường hành động mất kiểm soát nhằm thoát ra ngoài một cách nhanh nhất. Ví dụ như lấy hết sức nạy cửa, nhảy lên cao, leo ra khỏi thang máy… đừng nên làm những việc như vậy nếu bạn không muốn mình mất sức nhanh hơn và cái chết có thể đến bất cứ khi nào bạn kiệt sức.

Đừng nghĩ rằng bạn là một “siêu anh hùng trong phim” khi cố trèo ra khỏi thang máy, hệ thống điện hay độ cao sẽ khiến bạn chết nhanh hơn, lúc đó bạn đừng hối tiếc vì đã không giữ bình tĩnh. Trong trường hợp thang máy rơi tự do bạn nên đứng im, thả lỏng cơ thể và hết sức bình tĩnh, nếu tiếp đất trong trường hợp bất đắc dĩ này bạn vẫn có thể bảo toàn được tính mang, ít gặp phải chấn thương nghiêm trọng.

  • Bạn cần phải nắm chắc tay cầm thang máy: trong các buồng thang máy hiện nay có lắp đặt các tay cầm. Vì vậy, trong trường hợp thang máy rơi tự do bạn hãy bình tĩnh tựa thẳng lưng vào thành thang máy, đầu gối hạ thấp, đầu thẳng và giữ vững trọng tâm. Nếu thang máy rơi tự do bạn sẽ bảo toàn được tính mạng, giảm nguy cơ bị gãy xương, tổn thương cột sống.
  • Hãy nhấn tất cả các nút trên thang máy, đặc biệt các nút ALARM / HELP / TRỢ GIÚP: đây là cách thông minh nhất để bạn truyền tín hiệu thông báo sự cố ra bên ngoài nếu các nút này vẫn còn có thể hoạt động. Đội xử lý sự cố sẽ nhanh chóng dừng ngay tình trạng thang máy rơi tự do.
  • Tìm đến các sự trợ giúp từ bên ngoài: nếu xảy ra các trường hợp hư hỏng trong thang máy, cách tốt nhất là bạn hãy giữ bình tâm trong vài giây và tìm cách gọi thật to, gọi điện ra người thân, gọi số cứu hộ hoặc gọi cho người quen tại nơi xảy ra sự cố.